จุดเด่น
- เป็นการเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กโดยใช้หลักสูตรการเล่นเป็นฐาน (play-based curriculum) ในโรงเรียนนำร่องแห่งหนึ่งใน Welsh
- เน้นการปูพื้นฐานความพร้อมให้กับผู้เรียนโดยเฉพาะในช่วงแรกที่เรียกว่า foundation phase ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนกลุ่มเล็กๆตามความถนัดและความสนใจของเด็ก
- เปิดโอกาสให้ครูได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียน (out door activities ) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนโดยไม่เร่งรัดหากนักเรียนได้มีพัฒนาการตามศักยภาพของแต่ละคน
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาทางคณิตศาสตร์ง่ายๆ ภ่าษาเพื่อการสื่อสาร การใช้เงิน หรือกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการอื่นๆที่นอกเหนือจากชั้นเรียนธรรมดา
- การใช้สื่อที่หลากหลายเช่น a bee robot,ตุ๊กตาหมี ดินสอยักษ์ เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้คณิศาสตร์ เช่นการประเมิณค่า และการแก้ปัญหาเป็นต้น
- แสดงถึงการประสานงานและการสร้างความเข้าใจระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองซึ่งมีการเปลี่ยนปลงสู่การจัดการเรียนการสอนแบบใหม่นี้ อาจทำให้เด็กไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมที่เพียงพอ ซึ่งในทางตรงข้ามพบว่า นักเรียนเหล่านี้ต่างมรความสุขและใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการเรียน มีความสำเร็จีความพร้อมในการเรียนรู้อย่างน่าพึงพอใจ
การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
- อาจนำมาปรับประยุกต์โดยการนำการเล่นอย่างมีความหมายมาสอดแทรกในการจัดการเรียนการสอนวิชาต่างๆสำหรับเด็กปฐมวัยและเด็กประถมได้
เงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
- จะต้องมีการสื่อสารระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอและชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
- ครูจะต้องไม่ยึดติดกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นแบบเดิมๆ
ข้อควรระวัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น