วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบของ พิจิตรา เกษประดิษฐ์

ปริญญานิพนธ์

ของ

พิจิตรา เกษประดิษฐ์

เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สำคัญที่สุด สำหรับพัฒนาการของมนุษย์ สิ่งที่เด็กได้รับประสบการณ์และการเรียนรู้ในช่วง5 ปีแรก ของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญต่อบุคลิกภาพของเด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้น เด็กควรที่จะได้รับการพัฒนาอย่างครบถ้วน ทั้งทางด้านการอบรมเลี้ยงดู การเอาใจใส่ความรักและความอบอุ่น บลูม (Bloom)
ความมุ่งหมายของงานวิจัย
  • เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ความสำคัญของงานวิจัย
  • ผลการวิจัยครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สำหรับครูและและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอีกวิธีหนึ่ง
กลุ่มตัวอย่าง
  • กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3-4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จำนวน 20 คน
ตัวแปรที่จะศึกษา
  • ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
  • ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์
สรุปผลการวิจัย
  • ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายบุคคลของเด็กปฐมวัย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น