เรื่องเด็กไทยกับคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่ว่าด้วย การคิดคำนวณ แสดงเหตุ และผล ที่บอกด้วยตัวเลข หรือว่าด้วยความสัมพันธ์ แต่ภาษาของการบอกส่วนใหญ่มักจะบอกออกมาเป็นตัวเลข
ซึ่งในความสัมพันธ์เหล่านี้ ถ้าผู้เรียนไม่ได้มีความเข้าใจมาแต่แรก ซึ่งอาจเนื่องมาจากเวลาที่ไม่พอเพียงระหว่างครูและผู้เรียนที่มีให้กันในการเรียนการสอน หรือ แนวทางในการถ่ายทอดเนื้อหาสาระ ของครูที่มีให้แก่ผู้เรียน ซึ่งไม่สามารถก่อให้เกิดความสนใจ ที่มากพอให้แก่ผู้เรียน ผลจากปัญหาเหล่านี้ จะทำให้คณิตศาสตร์ได้ถูกลดทอนความสำคัญลงไป จนทำให้ผู้เรียนมองข้าม ทั้งที่วิชานี้เป็นวิชาที่นำไปสู่จินตนาการและผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ในความเป็นจริง วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการคิดที่สนุกสนาน และสามารถจับต้องและลงมือปฏิบัติได้จริง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ที่ถ่ายทอดเนื้อหาวิชา จะทำการถ่ายทอดและชี้แนะทักษะในการคิดคำนวณ จะสามารถทำการถ่ายทอดเรื่องที่ยากให้กลายเป็นสิ่งที่แสนจะง่ายดายและสนุกสนานได้อย่างไร
เด็กไทยยังคงอยู่กับการท่องจำ และพยายามจดจำหลักการ โดยที่ยังไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ตนเองท่องมากมายสักเท่าไหร่ หรือยังมองไม่เห็นความสำคัญ ในประโยชน์ของการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างไร
ในลักษณะการสอนในแบบของทีมงานครูอลิส ที่ได้คัดสรรครูที่มีคุณภาพในการถ่ายทอดเนื้อหา และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแนวคิดให้ผู้เรียนได้คิดอย่างเป็นระบบ และ อีกทั้งยังได้ฝึกให้ผู้เรียน ได้ลองคิดด้วยทักษะส่วนตัว ที่ผู้เรียนนั้นมีอยู่แล้วในตนเอง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถรู้ถึงทักษะทางคณิตศาสตร์ ที่มีอยู่ในตัวเอง และรู้จักที่จะนำไปใช้ได้จริงโดยตัวของผู้เรียนเอง ซึ่งผู้เรียนจะรู้จักคิด และแก้ไขปัญหา และวิเคราะห์โจทย์ได้ตรงประเด็น เพราะคณิตศาสตร์ ไม่ได้มีเฉพาะแค่ตัวเลขเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
แฟ้มสะสมงานวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
คณิตศาสตร์กับอาเซี่ยน
เราจะเรียนคณิตศาสตร์แบบอาเซี่ยนได้อย่างไรบ้างมาดูกัน
เราสามารถนำรูปภาพหรือจำนวนเหล่านี้มาปรับใช้เป็นคณิตศาสร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานทีนี้เด็กๆก็จะได้รู้จักกับอาเซี่ยนได้ดียิ่งขึ้น
เราสามารถนำรูปภาพหรือจำนวนเหล่านี้มาปรับใช้เป็นคณิตศาสร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานทีนี้เด็กๆก็จะได้รู้จักกับอาเซี่ยนได้ดียิ่งขึ้น
วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
เด็กๆมารู้จักกับอาเซี่ยนกัน
โดยอาเซียนหรือ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN : The Association of South East Asian Nations) ได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2510 โดยประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ต่อมาในปีพ.ศ.2527 บรูไน ดารุสซาลาม ได้เข้ามาเป็นสมาชิก ตามด้วยเวียดนามเข้ามาเป็นสมาชิกเมื่อ พ.ศ. 2538 ขณะที่พม่าและลาวเข้ามาเป็นสมาชิกใน พ.ศ.2540 และประเทศสุดท้ายคือกัมพูชา เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน เมื่อ พ.ศ. 2542 ปัจจุบันอาเซียนมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ
โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2552 ผู้นำอาเซียนได้ลงนามรับรองปฏิญญาชะอำ หัวหิน ว่าด้วยแผนงานจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ค.ศ. 2009-2015) เพื่อจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 ซึ่งประชาคมอาเซียนประกอบด้วยเสาหลัก 3 เสา ดังต่อไปนี้





ส่งเสริมความร่วมมือในนโยบายการเงินและเศรษฐกิจมหภาคตลาดการเงินและตลาดทุน การปะกันภัยและภาษีอากร การพัฒนาโครงสร้างพิ้นฐานและการคมนาคม พัฒนาความร่วมมือด้านกฎหมาย การเกษตร พลังงาน การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยการยกระดับการศึกษาและการพัฒนาฝีมือแรงงาน
กลุ่มสินค้าและบริการนำร่องที่สำคัญ ที่จะเกิดการรวมกลุ่มกัน คือ สินค้าเกษตร / สินค้าประมง / ผลิตภัณฑ์ไม้ / ผลิตภัณฑ์ยาง / สิ่งทอ / ยานยนต์ /อิเล็กทรอนิกส์ / เทคโนโลยีสารสนเทศ (e-ASEAN) / การบริการด้านสุขภาพ, ท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศ (การบิน) กำหนดให้ปี พ.ศ. 2558 เป็นปีที่เริ่มรวมตัวกันอย่างเป็นทางการ โดยผ่อนปรนให้กับประเทศ ลาว กัมพูชา พม่า และเวียตนาม สำหรับประเทศไทยได้รับมอบหมายให้ทำ Roadmap ทางด้านท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศ (การบิน)

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนนั้น ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้นำในการก่อตั้งสมาคมอาเซียน มีศักยภาพในการเป็นแกนนำในการสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง จึงได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาอาเซียน โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการศึกษา ซึ่งจัดอยู่ในประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ที่จะมีบทบาทสำคัญที่จะส่งเสริมให้ประชาคมด้านอื่น ๆ ให้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากการศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน และจะมีการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาเซียนศึกษา เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษา ด้วยการสร้างความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน ความแตกต่างทางด้านชาติพันธุ์ หลักสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาการติดต่อสื่อสารระหว่างกันในประชาคมอาเซียน
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 14 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556
กิจกรรม
กลุ่ม 4 สอบสอน "หน่วยกระดุม"
1.วันจันทร์ ชนิดของกระดุม (มิ้งค์)
หลับแล้วฝัน เห็นเทวดา
มาร่ายรำ งามขำโสภา
พอตื่นขึ้นมา เทวดาไม่มี
กระดุมโลหะกับกระดุม อโลหะ เด็กๆจะรู้ได้อย่างไรต้องลองใช้แม่เหล็กมาดูด เพื่อแยกแยะกระดุม ถ้าดูดได้แปลว่าเป็นกระดุมโลหะส่วนที่เหลือคือกระดุมอโลหะ
วาดตารางสัมพันธ์ให้เด็กร่วมกันสรุป
3. ประโยชน์ของกระดุม (มิ้น)
5.ข้อควรระวังของกระดุม (ฝ้าย)
*ไม่ได้เข้าเรียน
กิจกรรม
กลุ่ม 4 สอบสอน "หน่วยกระดุม"
1.วันจันทร์ ชนิดของกระดุม (มิ้งค์)
- นำเข้าสู่บทเรียน ครูร้องเพลง
หลับแล้วฝัน เห็นเทวดา
มาร่ายรำ งามขำโสภา
พอตื่นขึ้นมา เทวดาไม่มี
- ครูแจกภาพที่เป็นจิ๊กซอว์ให้เด็กและให้เด็กนำมาต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
- เด็กบอกครูสิคะว่าเป็นภาพอะไร
- เด็กๆบอกครูแล้วครูเขียนไว้บนกระดาน
- เด็กๆอยากทราบไหมว่ากระดุมในขวดนี้มีทั้งหมดกี่เม็ด
- ครูและเด็กช่วยกันนับกระดุมในขวด 1 2 3 4
- ครูให้เด็กร่วมกันนับรูของกระดุม ที่มี1รู และ4 รูแล้วร่วมกันสรุปว่ากระดุมที่มี1รูมีกี่เม็ดส่วนเม็ดที่เหลือคือกระดุมที่มี4 รู
กระดุมโลหะกับกระดุม อโลหะ เด็กๆจะรู้ได้อย่างไรต้องลองใช้แม่เหล็กมาดูด เพื่อแยกแยะกระดุม ถ้าดูดได้แปลว่าเป็นกระดุมโลหะส่วนที่เหลือคือกระดุมอโลหะ
วาดตารางสัมพันธ์ให้เด็กร่วมกันสรุป
3. ประโยชน์ของกระดุม (มิ้น)
- ให้แต่งนิทานที่มีความสอดคล้องและเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
- เก็บใส่กล่อง กระปุก ถุง ขวด
- เด็กลองบอกครูสิคะว่าเราจะไปหาซื้อกระดุมได้จากที่ไหน
- เด็กๆบอกครูสิคะว่าถ้าเรามีกระดุมเราสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง
- เด็กๆบอกครูสิคะว่าเราจะเก็บรักษากระดุมได้อย่างไรและเก็บใสอะไรได้บ้าง
5.ข้อควรระวังของกระดุม (ฝ้าย)
*ไม่ได้เข้าเรียน
บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 13 วันที่ 29 มกราคม 2556
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทั้งสองเซคมาเรียนรวมกันเพื่อตกลงเรื่องกิจกรรมที่จะต้องจัดและแบ่งหน้าที่กันดังนี้
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทั้งสองเซคมาเรียนรวมกันเพื่อตกลงเรื่องกิจกรรมที่จะต้องจัดและแบ่งหน้าที่กันดังนี้
- การแสดงรำ สว่างจิต (แพตตี้)
- ร้องเพลง รัตติยา (จูน)
- โฆษณา นิสาชล (โบ) ละมัย (เปิ้ล)
- พิธีกร (ลูกหยี) (ซาร่า)
- การแสดงโชว์
- ลิปซิ้งเพลง จุฑามาศ นีรชา
- เต้นประกอบเพลง พลอยปภัส เกตุวดี มาลินี
- ละครใบ้ ลูกหมี จันทร์สุดา
- ตลก ณัฐชา แตง ชวนชม
- ผู้กำกับหน้าม้า พวงทอง นฎา
- หน้าม้า เพื่อนๆที่เหลือเป็นหน้าม้า
- การนับ
- การลำดับเหตุการณ์
- การทำตามแบบ
- การบวก
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12 วันที่ 22 มกราคม 2556
กิจกรรม
พูดแนะนำเกี่ยวกับการอ่านงานวิจัย และให้ไปศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิจัยด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ให้แต่ละหน่อวยออกไปสอบสอนวันนี้สอบได้3หน่วยคือ
การบ้าน
กิจกรรม
พูดแนะนำเกี่ยวกับการอ่านงานวิจัย และให้ไปศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิจัยด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ให้แต่ละหน่อวยออกไปสอบสอนวันนี้สอบได้3หน่วยคือ
- หน่วยขนมไทย
- ข้าว
- กล้วย
การบ้าน
- ให้สอบสอนในคาบถัดไป
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556
บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11 วันที่ 15 มกราคม 2556
กิจกรรม
อาจารย์สาธิตการสอน
เพื่อนออกไปรายงาน1 กลุ่ม
*อาจารย์ติดประชุมจึงต้องสอบสอนในคาบต่อไป
การบ้าน
เพื่อนออกไปรายงาน1 กลุ่ม
*อาจารย์ติดประชุมจึงต้องสอบสอนในคาบต่อไป
การบ้าน
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)